ดูบทความทั้งหมด

บทความทางการแพทย์แผนไทย, บทความวิจัย, บทความทั่วไป ฯลฯ

ดูเพิ่มเติม
ภาพกิจกรรม

แกลลอรี่ภาพกิจกรรมของคณะทั้งหมด

ดูเพิ่มเติม
บทความ > โยคะง่ายๆ เอาใจหนุ่ม สาวออฟฟิศ

โยคะง่ายๆ เอาใจหนุ่ม สาวออฟฟิศ

7 ธ.ค. 2553 12:00 AM
999
          [b]โยคะ[/b] ถือว่าเป็นยาบำรุงขนานเอกในการสร้างสรรค์ความงามตามแบบฉบับของธรรมชาติอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะสาวๆ เพราะเป็นการดูแลร่างกายและจิตใจที่สะท้อนออกมาจากภายในอบย่างแท้จริง เนื่องจากการฝึกโยคะอยู่เป็นประจำนั้น จะช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตให้ไหวเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดี ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส แลดูอ่อนเยาว์กว่าวัย นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสมดุลให้กับร่างกายและจิตใจ และทำให้รูปร่างทรวดทรงดีขึ้น รวมทั้งการทรงตัว ซึ่งทุกคนสามารถฝึกเล่นโยคะได้เองอย่างง่ายๆ อยู่ที่ไหนก็เล่นได้ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในรถ เป็นต้น

         [b]โยคะ (Yoga)[/b] ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศอินเดียเมื่อประมาณ 5,000 ปีที่แล้ว เป็นการรวมกาย จิตใจ และวิญญาณ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การฝึกโยคะจะประกอบไปด้วยส่วนที่สำคัญ ได้แก่ การออกกำลังกายหรือการฝึกท่าโยคะ การหายใจหรือลมปราณ และการทำสมาธิ ซึ่งการฝึกโยคะเป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะภายในทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งการควบคุมลมหายใจก็สามารถกำหนดให้สุขภาพจิตดีขึ้นตามลำดับ ช่วยให้สมาธิดีขึ้น จิตใจผ่องใส มีสติ ผ่อนคลายความเครียด อาการปวดเมื่อย และอาการปวดประจำเดือน จนเป็นผลให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น
[separator]

[p align=center][/p]
[b]โยคะยามเช้า[/b]

     หลังจากที่นอนหลับมาเกือบตลอดทั้งคืน ตื่นเช้ามาอาจจะมีอาการเมื่อยขบตามกล้ามเนื้อ ทำให้ตื่นมาอย่างไม่สดใส ท่าโยคะจะช่วยคลายกล้ามเนื้อ และถือเป็นการออกกำลังกายยามเช้าตอนตื่นนอน ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานไปตลอดทั้งวัน
     1.นอนหงายราบลงกับพื้น งอหัวเข่าทั้งสองข้างเข้ามาชิดหน้าอก และใช้มือทั้งสองข้างกอดเข่าไว้ ผลักตัวไปข้างซ้ายและขวาสลับกัน จากนั้นโยกตัวไปข้างหน้าและหลัง จะช่วยทำให้คลายกล้ามเนื้อบริเวณหลัง
     2.นั่งขัดสมาธิ หลับตา หายใจเข้าออกลึกๆ กำหนดจิตใจให้นิ่ง นั่งสงบเช่นนี้ประมาณ 5 นาที จะช่วยฝึกการบังคับลมหายใจ สามารถผ่อนคลายความตึงเครียดได้
     3.คุกเข่าลงกับพื้น มือทั้งสองยันพื้น (เหมือนท่าคลาน) แอ่นหลังโดยยกศีรษะ และสะโพกขึ้นพร้อมกับสูดลมหายใจเข้า อยู่ในท่านี้ประมาณ 2-3 วินาที หลังจากนั้นโก่งหลังโดยเก็บศีรษะ และสะโพกพร้อมๆ กับผ่อนลมหายใจออก (เหมือนท่าแมวโก่งตัว) ทำ 2 ท่านี้ติดต่อกันหลายๆ ครั้ง จะช่วยให้กระดูกสันหลังอ่อนตัว มีสรีระและบุคลิกที่ดีขึ้น

[b]โยคะที่ออฟฟิศ[/b]

  [b]1.บรรเทาอาการเมื่อยหลัง[/b]
  ยืนตัวตรง ก้มตัวไปที่เบาะหรือเก้าอี้ และใช้มือทั้งสองข้างจับไว้ที่เก้าอี้โดยให้ความกว้างของมือห่างกันประมารหนึ่งช่วงไหล่ ถอยตัวออกไปโดยยืดขาไปทางด้านหลัง กางขาออกเล็กน้อย จากนั้นให้แหงนหน้าแล้วคงท่านี้ไว้ จบด้วยการก้มศีรษะลงเพื่อคลายกล้ามเนื้อ
  
[b]2.บรรเทาอาการเมื่อยไหล่[/b]
  นั่งลงบนเก้าอี้เพียงครึ่งหนึ่งของเบาะเก้าอี้ แล้วนำมือเอื้อมไปทางด้านหลังจับพนักเก้าอี้ สูดลมหายใจเข้า โดยที่แอ่นอกให้เต็มที่ คงท่านี้ไว้ หลังจากนั้นผ่อนลมหายใจออกเพื่อคลายกล้ามเนื้อ
  
[b]3.บรรเทาอาการปวดเมื่อยคอ หลังส่วนบน[/b]
  นั่งลงบนเก้าอี้ เท้าวางราบกับพื้น สูดลมหายใจเข้า ยกเข่าขวาขึ้นมาชิดหน้าอก แล้วผ่อนลมหายใจออก จากนั้นวางเข่าขวาลง ย้ายมาทำขาข้างว้าย จากนั้นวางเท้าทั้งสองข้างราบกับพื้น สูดหายใจเข้า และแหงนหน้ามองเพดาน หายใจออก
  
[b]4.บรรเทาอาการปวดเอว[/b]
  นั่งลงบนเก้าอี้เพียงครึ่งหนึ่งของเบาะเก้าอี้ วางเท้าราบกับพื้น สูดลมหายใจเข้า บิดกายมาทางซ้าย ผ่อนลมหายใจออก ทำซ้ำด้วยการบิดกายมาทางขวา

  โยคะง่ายๆ แบบนี้จะช่วยทำให้ร่างกายมีความสมดุลมากขึ้น สามารถช่วยบรรเทาอาการอ่อนล้า ปวดเมื่อยต่างๆ  หรือแม้กระทั่งบำบัดโรคได้เมื่อฝึกเป็นประจำ

บทความโดย นพท.สุพรรณิกา  ใจสมัน