Jul162012

การดูแลส่งเสริมสุขภาพของคนแต่ละเจ้าเรือนตามแนวทางการแพทย์อายุรเวท

All rights reserved by TTME-PSU

[b]อาหารและพฤติกรรมที่เหมาะสำหรับวาตะเจ้าเรือน[/b]
ดี (ทำให้วาตะสงบ)
•  ปรุงอาหารที่มีส่วนผสมของไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เนย น้ำมันมะกอก ทุก ๆ วัน
•  ปรุงอาหารให้มีความร้อน อุ่น อยู่เสมอเพื่อปรับสมดุลของวาตะ
•  รสที่ช่วยปรับสมดุลของวาตะมี 3 รสคือ หวาน เปรี้ยว เค็ม
•  ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ

ไม่ดี (ทำให้วาตะกำเริบ)
•  หลีกเลี่ยงอาหารดิบ เช่นสลัดผัก หรือถั่วงอกดิบ
•  หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคุณสมบัติ เบา แห้ง เย็น เช่น ขนมขบเคี้ยวต่างๆ ธัญพืชแห้ง
•  ลดการรับประทานอาหารที่ขม เผ็ดร้อน  และฝาด

[u][b]รูปแบบการใช้ชีวิต[/b][/u]
1.  ควรที่จะเข้านอนในเวลาที่เหมาะสมและตรงเวลา รับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ ตรงเวลาในทุก ๆ วัน และมีรูปแบบการทำกิจกรรมและการพักผ่อนที่เป็นกิจวัตร
2.  ไม่ควรอดอาหาร หรือเว้นการการับประทานอาหารบางมื้อ
3.  รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหาร เน้นอาหารที่ช่วยบำรุง
4.  ควรรับประทานอาหารที่เป็นอาหารหนักในตอนเที่ยง และรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เป็นมื้อเช้าและมื้อเย็น  
5.  ควรนั่งรับประทานอาหาร และมีสมาธิในการรับประทานอาหาร รับประทานในบรรยากาศที่สงบ นั่งพักสักครู่หลังรับประทานอาหาร จะช่วยทำให้การย่อยดีขึ้น
6.  ควรขับถ่ายทุกวัน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก
7.  นวดตัวด้วยน้ำมันในทุก ๆ วันตอนเช้าก่อนอาบน้ำ และนวดศีรษะด้วยน้ำมันอุ่นๆ  ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมงก่อนสระผมทำประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์  และทาโลชั่นหลังจากอาบน้ำแล้ว
8.  พยายามป้องกันร่างกายจากความเย็นและลม  
9.  เดินออกกำลังในตอนเช้าตรู่ ประมาณ 20 นาทีทุกๆวัน
10.  จัดเวลาประมาณ 30 นาทีในทุกๆวันสำหรับการทำสมาธิ
[separator]


[b]อาหารและพฤติกรรมที่เหมาะสำหรับปิตตะเจ้าเรือน[/b]
ดี (ทำให้ปิตตะสงบ)
•  เพื่อความสมดุลปิตตะ ควรเลือกเนยใสหรือผลิตภัณฑ์ไขมันที่มีประโยชน์ ปริมาณปานกลางในการปรุงอาหาร
•  อาหารที่มีคุณสมบัติเย็น เหมาะกับการสร้างสมดุล ปิตตะ
•  รสชาติที่ช่วยปรับสมดุลของปิตตะ  คือรสหวาน ขม และฝาด

ไม่ดี (ทำให้ปิตตะกำเริบ)
•  ลดการับประทานอาหารที่มีรสเค็ม เผ็ดร้อน และเปรี้ยว
•  ลดการรับประทานอาหารบางอย่าง เช่น น้ำผึ้ง น้ำร้อน มะขาม   กระเทียม หัวหอม พริกไทย เป็นต้น

[u][b]รูปแบบการใช้ชีวิต[/b][/u]
1.  หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดและความร้อนในช่วงกลางวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ท้องว่างหรือเพิ่งรับประทานอาหารรสเผ็ด หลีกเลี่ยงการออกกำลังในสภาพอากาศที่ร้อนหรือว่ารู้สึกว่าร่างกายร้อนมาก ๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีสีแดง
2.  ไม่ควรเว้นการรับประทานอาหารบางมื้ออาหาร และไม่ควรรับประทานเร็ว หรือปล่อยให้รู้สึกหิวจัด
3.  เริ่มวันใหม่ด้วยอาหารที่เป็นผลไม้ตามด้วยธัญพืช มื้อกลางวันควรรับประทานอาหารที่ทำให้อยู่ท้องอิ่มนาน  และมื้อเย็นควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย การรับประทานอาหารล้าช้าไม่ตรงตามเวลาอาจทำให้เกิดกรดเกินในกระเพาะอาหาร
4.  ขับถ่ายทุกวันเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพื่อเป็นการขับความร้อนออก
5.  ไม่ควรนวดตัวด้วยน้ำมันในตอนเช้าก่อนอาบน้ำ เพียงแค่ทาโลชั่นที่มีความอ่อนโยนหลังจากอาบน้ำแล้วก็เพียงพอ
6.  ปกป้องร่างกายจากความร้อน อยู่ในที่ๆเย็นสบายๆ ใส่เสื้อผ้าที่เป็นผ้าฝ้ายโปร่งเบา ควรสวมหมวกป้องกันแดด และแว่นตากันแดดเพื่อป้องกันดวงตาเมื่อออกไปกลางแดด ดื่มน้ำอุณภูมิห้องเยอะๆ  
7.  การออกกำลังกายทางน้ำเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับคนที่มีเจ้าเรือนเป็นปิตตะ  อาจจะลองว่ายน้ำ  แอโรบิกในน้ำ ซึ่งทำให้ร่างกายฟิตโดยร่างกายเย็นสบาย  เดินออกกำลังกายหลังพระอาทิตย์ตกดิน  โดยเฉพาะริมน้ำ เนื่องจากโดยธรรมชาติคนที่เป็นปิตตะมักทำอะไรเร่งรีบ ดังนั้นควรออกกำลังกายแบบสบายๆ ออกกำลังกายครึ่งหนึ่งของความสามารถที่ทำได้
8.  ควรเข้านอนเร็ว เพื่อจะได้มีเวลาพักที่เพียงพอ อาจรับประทานนมอุ่นก่อนนอน หรือผสมกระวานเข้าไปด้วย สามารถช่วยให้หลับง่ายขึ้น
9.  จัดเวลาประมาณ 30 นาทีในทุกๆวันสำหรับการทำสมาธิ เพื่อปรับการทำงานของหัวใจ และประสานการทำงานระหว่าง ร่างกาย จิตใจ และวิญญาณ
10.  หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ ในตอนเช้า โดยเฉพาะตอนที่ท้องว่าง เพราะอาจทำให้ปิตตะกำเริบได้  
11.  ท่องเที่ยว สนุกสานกับเพื่อนที่ดีและไม่ควบคุมคุณ เช่น ทะเล น้ำพุ น้ำตก
12.  แนะนำให้อยู่ในที่ๆมีอากาศเย็น หรือสถานที่เย็นสบาย
13.  ดื่มน้ำเย็น หรือน้ำสมุนไพรที่ช่วยดับร้อน
14.  ฟังเพลงที่ถูกใจ


[b]อาหารและพฤติกรรมที่เหมาะสำหรับกผะเจ้าเรือน[/b]
ดี (ทำให้กผะสงบ)
•  เพื่อความสมดุล กผะ ควรเลือกการปรุงอาหารจากไขมันในปริมาณน้อย ควรใช้วิธีการนึ่งแล้วเพิ่มเครื่องเทศจะดีที่สุด
•  อาหารที่มีคุณสมบัติ เบา อุ่น ช่วยสร้างสมดุล กผะ
•  อาหารที่เหมาะเช่น ซุบผักต้มที่มีเครื่องเทศ
•  รสชาติที่ช่วยปรับสมดุลของปิตตะ  คือรสเผ็ด ขม ฝาด  
•  ดื่มน้ำสมุนไพรที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่ช่วยย่อยกับน้ำอุ่นตลอดวัน เพื่อช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย

ไม่ดี (ทำให้กผะกำเริบ)
•  หลีกการรับประทานอาหารที่มีความมันมาก ๆ
•  หลีกเลี่ยงการรับประทานเกลือในปริมาณมาก อาจปรุงรสด้วยสมุนไพรสดหรือเครื่องเทศแทน
•  รับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติ เบา และแห้ง เช่น ขนมขบเคี้ยวที่มีคุณค่าทางอาหารต่ำ กินได้ในระดับปานกลาง ไม่มากเกินไป แต่ไม่ควรเป็นขนมหวาน

[u][b]รูปแบบการใช้ชีวิต[/b][/u]
1.  รูปแบบที่ชีวิต ที่ช่วยปรับสมดุลของกผะ คือ การได้เคลื่อนไหวร่างกาย โดยการเลือกออกกำลังซักอย่างในแต่ละวัน
2.  ในด้านของจิตใจ ควรหากิจกรรมที่มีความท้าทาย หรือกิจกรรมที่มีความแปลกใหม่อยู่เสมอ  เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ แก้ไขปริศนา หรือเล่าเรียนหาความรู้
3.  ในด้านของอารมณ์ ควรเปิดใจ ยินดีสัมพันธ์ภาพใหม่ๆ  หรือความสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่  
4.  ไม่ควรเว้นมื้ออาหาร และอย่ารับประทานเร็วจนเกินไป เพราะคนที่มีกผะเป็นเจ้าเรือนมักจะมีไฟย่อยต่ำ  และไม่ควรรับประทานอาหารในช่วงที่การเผาผลาญต่ำ
5.   เริ่มมื้อเช้าด้วยอาหารที่ย่อยง่าย เบาท้อง จบด้วยอาหารที่ย่อยง่าย เบาท้อง ในมื้อเย็น  โดยควรรับประทานอาหารใช้ตอนเช้าตรู่ และช่วงต้นของเวลาเย็น รับประทาน อาหารที่ทำให้อยู่ท้องได้ในมื้อเที่ยง
6.  การขับถ่ายทุกวันเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของอาหารที่ย่อยไม่หมด(Ama)ที่จะทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา
7.  ทำความสะอาดผิวที่มันอย่างล้ำลึกด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ได้มาจากธรรมชาติ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกตามผิวหนัง ทำความสะอาดผิดด้วยควรขัดผิวด้วยสารสกัดที่อ่อนโยน  สามารถสระผมได้ทุกๆวันแต่ควรทำมาจากสารสกัดธรรมชาติและมีความอ่อนโยน นวดตัวด้วยน้ำมัน ทำทุกเช้าก่อนอาบน้ำ ช่วยขับสารพิษที่ฝังตัวอยู่ในร่างกาย และเพิ่มพลังให้กับร่างกาย
8.  ป้องกันตัวเองจากอากาศที่ชื้นและเย็น  ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ  อาจผสมสมุนไพรที่มีฤทธิ์อุ่น เช่น ขมิ้นชัน ขิงแห้ง หรือ พริกไทยดำ และสามารถอบไปน้ำสมุนไพร เพื่อเปิดรูขุมขน และช่องทางในร่างกายที่อุดตัน
9.  กิจกรรมการออกกำลังกายควรเป็นลักษณะที่ใช้พลังงานเยอะๆ ควรออกกำลังกายทุกวัน แต่ก็ไม่ควรใช้กำลังมากเกินไป หรือหักโหม เช่น เทนนิส แอโรบิก เป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับประสมดุลของกผะ ออกกำลังกายในตอนเช้าถ้าสามารถทำได้เพราะช่วยสะสมพลังงานของร่างกายได้
10.  ถ้ากผะในร่างกายเสียสมดุล  ถึงแม้จะหลับอย่างต่อเนื่องครบ 10 ชั่วโมงแล้วก็ตามคุณก็ยังรู้สึกเหนื่อย  ควรที่จะเข้านอนเร็วแล้วตื่นแต่เช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น  ไม่ควรนอนหลับกลางวัน  การนอนดึกจะส่งผลให้มวลของร่างกายแห้งลง ดังนั้นจึงช่วยลดกผะที่มากเกินไปได้
11.  เพิ่มความสนุกสนานให้ชีวิตโดยการ โดยหาประสบการใหม่ให้กับชีวิตอย่างมีสติ เช่น ท่องเที่ยว การพบปะผู้คนใหม่ๆ งานอดิเรกใหม่
12.  จัดเวลาประมาณ 30 นาทีในทุกๆวันสำหรับการทำสมาธิ เพื่อปรับการทำงานของหัวใจ และประสานการทำงานระหว่าง ร่างกาย จิตใจ และวิญญาณ


บทความโดย: นายธีรวัฒน์ สุดขาว/นักวิทยาศาสตร์สุขภาพ

[b]สนใจวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือนตามแนวทางการแพทย์อายุรเวท พร้อมคำแนะนำในการดูแลสุขภาพตามธาตุเจ้าเรือนจากผู้เชี่ยวชาญ ได้ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 074 282710[/b]
Read 999 times Last modified on Thursday, 06 June 2013 07:18

Leave a comment

*ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์