Dec292017

ท่านอนบรรเทาอาการปวดเมื่อย

All rights reserved by TTME-PSU

การนอนหลับเป็นกลไกของร่างกายเพื่อเป็นการพักผ่อนร่างกายจากการทำงานเมื่อยล้าระหว่างวัน การนอนหลับที่ดีมีประสิทธิภาพ ในท่าทางที่ถูกต้องมีผลช่วยลดและบรรเทาอาการปวดเมื่อยลงได้ แต่หากนอนในลักษณะผิดท่าก็ย่อมเกิดผลเสียกับร่างกายตามมา ดังนั้นการนอนหลับที่ดีจึงสามารถทำให้มีชีวิตที่ดีได้เช่นกัน

ท่านอนสำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยปวดเมื่อยตามร่างกาย

  1. ปวดหลัง ควรนอนตะแคง หนุนหมอนที่ขา, นอนหงาย รองหมอนใต้ขาและใต้ข้อพับเข่า
    คนที่มีอาการปวดหลัง ควรนอนตะแคงและงอเข่าเล็กน้อยและควรหนุนหมอนที่ระหว่างขา 2 ข้าง เพื่อให้สะโพกอยู่ในท่าที่ปกติหรือ นอนหงาย รองหมอนใต้ขาและใต้ข้อพับเข่า ท่านี้ช่วยลดอาการปวดหลัง ทำให้นอนหลับสนิท การนอนผิดท่าจะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะที่ผิดปกติ อาจทำให้อาการปวดหลังหนัก
  2. ปวดคอ ควรนอนตะแคง หรือนอนหงาย หนุนหมอนไม่สูงหรือต่ำเกินไป
    ผู้ที่มีอาการปวดคอ ควรนอนตะแคง หรือนอนหงาย และหนุนหมอนให้มีลักษณะพอดีกับไหล่ไม่ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป จะช่วยลดอาการปวดบริเวณคอ หากหนุนหมอนที่ต่ำหรือสูงกว่าไหล่จะทำให้ปวดคอมากขึ้น และไม่ควรนอนคว่ำ เพราะการนอนคว่ำต้องเอียงศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้อาการปวดมากขึ้นกว่าเดิม
  3. ปวดประจำเดือน ควรนอนหงาย หนุนหมอนใต้เข่า
    ช่วงมีประจำเดือนผู้หญิงหลายท่านมักมีอาการปวดท้อง การนอนหงาย เป็นท่าที่ดีที่สุด เพราะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจะอยู่ในท่าทางที่สบายที่สุด และการหนุนหมอนใต้เข่า เป็นการช่วยไม่ให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะโค้งมากเกินไป เพราะจะส่งผลให้ปวดมากขึ้น แต่ไม่ควรนอนตะแคง เพราะจะทำให้น้ำหนักลงไปทับที่ข้างใดข้างหนึ่งและทำให้อาการปวดรุนแรงมากขึ้น
  4. ปวดไหล่ ควรนอนตะแคงในท่ากอด
    การนอนตะแคงสามารถบรรเทาอาการปวดไหล่ที่มักเกิดจากการถือหรือสะพายกระเป๋าที่หนักจนเกินไป โดยเลี่ยงการนอนตะแคงทับไหล่ข้างที่ปวดเพราะจะยิ่งทำให้ปวดมากขึ้น และงอขาเล็กน้อย ยื่นแขนออกไปทางด้านหน้าและกอดหมอนเอาไว้ ท่านี้จะช่วยทำให้ไหล่และแขนอยู่ในท่าทางที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด และเพื่อป้องกันการปวดหลัง ควรนำหมอนรองไว้ระหว่างขาด้วย
  5. คนนอนกรน หรือมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ควรนอนตะแคงซ้าย หรือขวา
    เพราะคนที่นอนกรน ไม่ควรนอนหงาย เพราะจะยิ่งทำให้กรนได้ง่ายขึ้น และทำให้เกิดภาวะการหยุดหายใจขณะที่หลับได้ด้วย ดังนั้นคนนอนกรนควรนอนในท่า อาจจะหาหมอนมารองไว้ด้านหลังข้างลำตัวทั้ง2 ข้างเพื่อป้องกันการพลิกตัวนอนหงาย เพราะจะช่วยทำให้ไม่เกิดการปิดกั้นหลอดลมลดอาการนอนกรนได้

จะเห็นว่าท่านอนีความสำคัญมาก เพราะมีผลต่อการลดและเพิ่มของอาการปวด ดังนั้น ควรฝึกฝนการนอนในท่าที่ถูกต้องเพื่อตื่นมาจะได้รู้สึกถึงการพักผ่อนที่เพียงพอ ไม่ไม่มีอาการปวดเมื่อยหลังตื่นนอน มีความสดชื่นสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน

เขียนบทความโดย พท.ป.พิมพ์วิภา แพรกหา นักวิทยาศาสตร์สุขภาพ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย

Read 999 times Last modified on Thursday, 06 June 2013 07:18

Leave a comment

*ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์